Ngày đăng tin : 14/10/2022
Chia sẻ thông tin hữu ích
1. Giải thể doanh nghiệp là gì?
Hiện nay, không có điều khoản cụ thể nào định nghĩa việc giải thể doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo từ điển Luật học của Viện khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp), một công ty cổ phần giải thể tức là đã chấm dứt tư cách pháp nhân của mình thông qua việc thanh lý tài sản, trả các khoản nợ và chia phần vốn góp còn dư sau khi trả nợ (nếu có). Quyết định giải thể có thể bắt nguồn từ ý chí chủ quan của doanh nghiệp hoặc do yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Doanh nghiệp giải thể trong trường hợp nào?
Theo Khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020, việc giải thể công ty có thể là tự nguyện hoặc bắt buộc, cụ thể:
- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong điều lệ mà công ty không quyết định gia hạn;
- Giải thể doanh nghiệp theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần;
- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu trong thời hạn 06 tháng liên tục và không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
*Lưu ý: Nếu doanh nghiệp chưa thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản hoặc đang trong quá trình giải quyết tranh chấp tại tòa thì không được phép giải thể.
3. Vì sao phải làm thủ tục công bố giải thể đối với công ty cổ phần?
Công bố giải thể là bước thứ 3 trong quy trình giải thể một doanh nghiệp (Xem thêm bài viết: Thủ tục giải thể công ty cổ phần: Quy trình, hồ sơ và lưu ý). Sở dĩ công ty phải làm bước này trước khi nộp hồ sơ giải thể là để Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở tiếp nhận và cập nhật tình trạng của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang “đang làm thủ tục giải thể” (theo Khoản 4 Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020).
Đồng thời, khi nộp hồ sơ qua mạng, sau khi công bố thành công, hệ thống chỉ xuất hiện duy nhất trường thông tin giải thể đối với doanh nghiệp để người nộp hồ sơ tiến hành giải thể.
4. Các bước thực hiện thủ tục công bố giải thể công ty
Sau khi thông qua quyết định giải thể và thanh lý tài sản theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty tiến hành thủ tục thông báo giải thể theo các bước sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ công bố giải thể
Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong ba hình thức: trực tuyến, nộp qua đường bưu điện hoặc nộp tại Bộ phận một cửa của Phòng ĐKKD. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các Phòng ĐKKD thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh/thành phố đều khuyến khích công ty thực hiện thủ tục qua mạng để tránh tình trạng quá tải hồ sơ giấy, thất lạc…
Bước 2. Chờ xử lý kết quả
Sau 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, Phòng ĐKKD sẽ thông báo về tình hình hồ sơ bằng văn bản cho công ty (Căn cứ: Khoản 2 Điều 70 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
Bước 3. Cập nhật trạng thái doanh nghiệp trên hệ thống đăng ký kinh doanh
Khi hồ sơ hợp lệ, Phòng ĐKKD sẽ thông báo và chuyển trạng thái của doanh nghiệp từ “đang hoạt động” sang “đang làm thủ tục giải thể” trên Cổng thông tin quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, Phòng ĐKKD sẽ gửi thông tin của công ty sang cơ quan thuế để xác nhận tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế.
Trong trường hợp hồ sơ còn thiếu, sai, Phòng ĐKKD sẽ gửi thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ để doanh nghiệp hoàn thiện. Thời gian chờ kết quả sẽ được tính lại từ đầu.
5. Hồ sơ công bố giải thể đối với công ty cổ phần
Để thông báo giải thể, doanh nghiệp phải nộp 01 bộ hồ sơ theo hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 70 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, bao gồm:
- Thông báo về việc công bố giải thể công ty cổ phần;
- Quyết định giải thể và Bản sao Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc giải thể công ty;
- Phương án giải quyết nợ (nếu có);
- Hồ sơ của người thực hiện thủ tục (nếu không phải chủ sở hữu công ty): Giấy ủy quyền và Bản sao giấy chứng thực cá nhân (Hộ chiếu/Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân).
Podcast về du lịch mới nhất
1. Xuất nhập khẩu tại chỗ là gì? Khác với xuất khẩu, nhập khẩu thông thường là việc đưa hàng hóa ra khỏi lãnh thổ một quốc gia này đến quốc gia khác hoặc khu vực được coi là hải quan riêng, xuất nhập khẩu tại chỗ không có việc dịch chuyển của hàng hóa ra khỏi biên giới quốc gia và có bản chất là hoạt động mua bán trong nội địa. Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về khái niệm của xuất nhập khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, có thể hiểu đây là một hình thức giao hàng tại chỗ, hàng được giao trên lãnh thổ quốc gia mà không xuất khẩu ra nước ngoài. 2. Hàng hóa xuất khẩu nhập khẩu tại chỗ là gì? Căn cứ khoản 1 Điều 86 Thông tư số 38/2015/TT-BTC có quy định hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ gồm 03 nhóm sau: - Nhóm 1: Sản phẩm gia công; máy móc, thiết bị mượn hoặc thuê; nguyên liệu, vật tư dư thừa và phế liệu, phế phẩm theo hợp đồng gia công theo quy định của khoản 3 Điều 32 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP; - Nhóm 2: Hàng hóa được mua bán giữa doanh nghiệp nội địa với doanh nghiệp chế xuất hoặc doanh nghiệp trong khu phi thuế quan;
1. Hình thức và điều kiện thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài 1.1. Các hình thức thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài Hiện nay, có thể thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài theo các hình thức sau đây: - Hình thức góp vốn ngay từ đầu để thành lập doanh nghiệp mới: Với hình thức này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ góp vốn kể từ khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài có thể từ 1% - 100% vốn điều lệ tuỳ vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. - Hình thức mua cổ phần hoặc mua phần vốn góp trong doanh nghiệp: Với hình thức này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ góp vốn vào doanh nghiệp Việt Nam. Tuỳ từng lĩnh vực, nhà đầu tư có thể góp vốn từ 1% - 100% vào doanh nghiệp Việt Nam. Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện mua phần vốn góp hoặc cổ phần, sau đó doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
I. Thế nào là hợp đồng quảng cáo? Trước khi tìm hiểu về hợp đồng quảng cáo là gì, ta cần hiểu về khái niệm quảng cáo thương mại. Quảng cáo thương mại là hoạt động quảng bá về hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp hay chính doanh nghiệp đó. Đây là cơ sở để xây dựng nên những điều khoản trong hợp đồng quảng cáo. Hợp đồng quảng cáo, hay còn gọi là hợp đồng dịch vụ quảng cáo, là văn bản ghi nhận các thỏa thuận giữa các bên. Bên thuê quảng cáo phải thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với bên cung cấp dịch vụ quảng cáo và ngược lại. Cụ thể, bên dùng dịch vụ quảng cáo cần thanh toán đúng hạn như trong hợp đồng đã đề ra. Còn đơn vị thực hiện quảng cáo phải thực hiện các yêu cầu hợp lý của bên thuê như trong thỏa thuận.
1. Quảng cáo thương mại là gì? Khác gì quảng cáo thông thường? Trước hết về khái niệm quảng cáo, căn cứ Điều 2 Luật Quảng cáo 16/2012/QH13 có quy định: Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân Đồng thời, Điều 102 Luật Thương mại 36/2005/QH11 có quy định quảng cáo thương mại được xem là 01 trong những hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân, hoạt động này nhằm giới thiệu cho khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Để tuyển dụng hoặc tìm việc hiệu quả . Vui lòng ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN hoặc ĐĂNG KÝ TƯ VẤN để được hỗ trợ ngay !